CƠ ĐỐC PHỤC LÂM - SEVENTH-DAY ADVENTIST [ 3 ]

 
Lời tiên Tri.
Nếu các bạn đọc các ấn phẩm của CĐPL, thì sẽ thường gặp những chữ “Linh tiên tri”. Thật ra chữ đó chỉ về những bài viết của bà Ellen White – vì những bài viết này được xem là klhải thị thần cảm từ Đức Chúa Trời. Dẫu rằng ngày nay nhiều người tự nhận có lời tiên tri, nhưng ít ai tự nhận như bà Ellen White – là ngang hàng với các đấng tiên tri trong Kinh thánh:
“Các bài viết của bà Ellen White… là những sứ điệp của Đức Chúa Trời cho Hội thánh còn sót lại và phải được đón nhận như các sứ đệp tiên tri ngày xưa. Như Sa-mu-ên là tiên tri cho Y-sơ-ra-ên trong thời ông, Giê-rê-mi là tiên tri Chúa Y-sơ-ra-ên trong những ngày bị lưu đày, Giăng Báp-tít là đại sứ của Chúa để dọn đường cho sự xuất hiện của Đấng Christ, thì chúng tôi cũng tin rằng bà White là tiên tri cho Hội thánh Đấng Christ ngày nay. Và các sứ điệp tiên tri ngày xư được đón nhận như thế nào thì ngày nay các sứ điệp của bà cũng phải được đón nhận như vậy” (Tạp chí vá Báo tin, ngày 4 tháng 10 năm 1928).

Do đó, bà được xem như nghang hàng với Sa-mu-ên, Giê-rê-mi và Giăng Báp-tít – và các thông điệp của bà cũng ngang hàng về giá trị và thần cảm, và phải được đón nhận cùng một cách. Thật ra, các lời tiên tri của bà còn quan trọng hơn cả lời tiên tri trong Kinh thánh, vì Đức Chúa Trời phán qua bà Ellen White một cách thiết tha hơn đối với các đấng tiên tri Kinh thánh ngày xưa. Câu trích dẫn sau đây về lời tiên tri của Ellen White nói lên điều đó:
“Ngày xưa, Đức Chúa Trời phán với loài người qua môi miệng của đấng tiên tri và các sứ đồ. Ngày nay, Ngài phán qua lời làm chứng của Thánh Linh Ngài. Chưa từng có bao giờ Đức Chúa Trời dạy dỗ loài người một cách khẩn thiết hơn khi Ngài dạy dỗ họ ngày hôm nay về ý chỉ Ngài và con đường mà Ngài muốn họ phải đi theo” (Lời chứng, quyển 4, tr.147).
Các lời tiên tri của bà Ellen White cũng tối quan trọng trong lĩnh vực thông giải Kinh thánh. Theo giáo hội CĐPL, cách thức duy nhất để hiểu Kinh thánh đúng đắn là qua lời tiên tri của bà Ellen White: “Chính trên quan điểm ánh sáng của Linh Tiên tri (các bài viết của bà Ellen White) mà chúng ta mới xem xét vấn đề, vì tin rằng Linh tiên tri là người diễn giải duy nhất không sai lầm về các nguyên tắc của Kinh thánh, bởi chính Đấng Christ, thông qua phương tiện này, ban cho chúng ta hiểu ý nghĩa thực sự của Lời Ngài” (G. A. Irwin, chủ tịch Đại Hội Đồng, từ chứng đạo đơn mang tên  Dấu của con thú, tr.1).

Ngoài ra kẻ nào làm điều gì để phá hoại, hay gieo rắc nghi ngờ đối với những lời tiên tri của Ellen White là chông nghịch Đức Chúa Trời và thuộc về Satan:
“Nếu ngươi làm giảm lòng tin của dân sự Đức Chúa Trời đối với những lời chứng mà Ngài gởi đến cho họ, thì ngươi chống nghịch lại Đức Chúa Trời giống như Côrê, Đathan, và Abiram” (Lời chứng, quyển 5; tr.66).

“Sẽ có một sự căm ngét đến từ Satan nổi lên chống lại những lời chứng này. Công việc của Satan sẽ nhắm mục đích làm lung lay đức tin của các Hội thánh nơi các lới chứng ấy” (Thư ngỏ số 40, 1980).
Do đa số Cơ đốc nhân không công nhận Ellen White là tiên tri của Đức Chúa Trời, nên theo giáo lý CĐPL thì họ đang làm việc cho Satan!
  Một Số Lời tiên Tri.
Dù giáo hội CĐPL gán cho những lời tiên tri của bà Ellen White những đặc tính cao quý, nhưng các thông điệp của bà chứa đựng một số sai lầm về kiến thức Kinh thánh, cũng như không ít những tư tưởng lạ lùng, xa lạ với Kinh thánh. Ví dụ năm 1858, Ellen White viết (được xem như dưới sự thần cảm của Đức Chúa Trời):
“Hê-rốt càng thêm cứng lòng, và khi nghe thấy tin Chúa Giê-xu đã sống lại, ông ta càng thêm lo lắng.  Ông cho giết Gia-cơ; và khi thấy điều đó làm vừa ý người Do Thái, ông ta cũng bắt Phi-e-rơ, định bụng sẽ xử tử ông luôn” (Ân Tứ Thuộc Linh, quyển 1, tr.71).
Vấn đề là Hê-rốt liên quan đến vụ xử án Chúa Giê-xu (Hê-rốt Antipas) không phải là Hê-rốt xử tử Gia-cơ (Hê-rốt Agrippa I). Tuy nhiên, vì đây là lời tiên tri “được thần cảm”, nên sau này, khi Giáo hội CĐPL phát hiện ra sự sai lầm của bà Ellen White thì không thể sửa đổi gì được. Họ đành phải thêm vào một phần cước chú nói rằng đây là “cùng một tinh thần của Hê-rốt nhưng ở trong một con người khác” – dù rõ ràng ai cũng thấy rằng đó không phải là ý ban đầu của bà Ellen White.
Sự dạy dỗ của bà cũng gồm nhiều câu tuyên bố hoàn toàn bịa đặt và không liên quan gì đến lẽ thật Kinh thánh cả. Ví dụ:
“… ông (A-đam) có vóc dáng cao hơn gấp bội so với con người hiện nay đang sống trên đất…” (Ân Tứ Thuộc Linh, quyển 3, tr.34).
“… tất cả các thiên sứ được giao nhiệm vụ đến thế gian thì đều có một tấm thẻ vàng, mà các đấng ấy sẽ trình cho vị thiên sứ ở cổng thành phố nơi các đấng ấy ra vào…” (Những Bài Viết Ban Đầu, lần xuất thứ nhất , tr.30 và 32).
Ngoài ra, còn có những lời dạy dỗ không những không đúng với Kinh thánh, mà còn không đúng với khoa học nữa. Ví dụ bà tuyên bố rằng ăn thịt sẽ làm cho chúng ta có bản tính của súc vật:
“… nếu chúng ta ăn nhiều thịt súc vật chết, chúng ta sẽ mang bản tính của chúng”  (Tư Vấn về Chế Độ Ăn Uống và Thực Phẩm, tr.390).
Để kết luận, dù bà Hellen White đưa ra những lời tuyên bố táo bạo về bản tính thiên thượng của những lời tiên tri của mình, như:
“Đây là Đức Chúa Trời phán chớ không phải một con người dễ phạm sai lầm” (Lời Chứng, quyển 5 tr.682).
“Kinh thánh phải là người tư vấn cho ngươi. Hãy đọc Kinh thánh và các lời chứng mà Đức Chúa Trời đã ban cho, vì những lời ấy không bao giờ mâu thuẫn với Lời Ngài” (Sứ Điệp Chọn Lọc, quyển 3, tr.3).
Những hiều lời tiên tri và dạy dỗ của bà không chính xác, không đúng với Kinh thánh và không đúng với khoa học. Bà không qua được kiểm nghiệm cho một đấng tiên tri, vì những lời tiên tri của bà không đúng và do đó bà không phải do Đức Chúa Trời sai đến.
 “Nếu tiên tri nào báo sự bình yên, mà lời mình được ứng nghiệm, thì sẽ biết tiên tri đó là thật bởi Đức Giê-hô-va sai đến!” (Giê-rê-mi 28:9).

Đạo Văn.
Giáo hội CĐPL công khai tuyên bố lời của bà Ellen White là khải thị từ Đức Chúa Trời, vì thế thật lạ khám phá ra rằng trên thực tế có không quá 20% ấn phẩm của bà chứa tư tưởng không phải của riêng bà. Một vị mục sư CĐPL là Walter Rea đã viết một quyển sách tựa đề “Láo Khoét”, trong đó ông mô tả sự kiện này; đại đa số các lời tiên tri của bà là lấy cắp của nhiều tác giả khác. Thế đấy, mặc dù chính bà từng tuyên bố:
“Khi viết ra những quyển sách quý giá này, hễ khi nào tôi ngập ngừng, thì tư tưởng nào tôi muốn nói, tôi đều nhận được những lời tương ứng“ (Sứ Điệp Chọn Lọc, quyển 3, tr.51,52).
Thật ra, “những lời tương ứng” ấy được ban cho bà, không phải từ nơi Đức Chúa Trời, mà là từ các tác giả khác! Ví dụ, Ellen White viết:
Tôi làm chứng cho các anh chị em tôi hay rằng Hội Thánh Đấng Christ dù có yếu đuối và thiếu sót, nhưng vẫn là đối tương duy nhất trên đất này mà Ngài quan tâm chiếu cố nhiều nhất” (Lời Chứng, quyển, tr.15, Melbourne Australia, ngày 23 tháng 12 năm 1892).
Nhưng 50 năm trước đó, một tác giả khác – John Harris- đã từng viết những lời hầu như hoàn toàn giống như vậy:
Nhưng Hội Thánh (Đấng Christ, dù có yếu đuối và thiếu sót, vẫn là đối tượng duy nhất trên đất này mà Ngài quan tâm chiếu cố nhiều nhất” (Trích từ ”Giáo Sư Lớn”, tr.158-160, John Harris, 1842).
Trong một trường hợp khác, Ellen White chép quá nhiều từ một quyển sách (“Cuộc đời và Các Thư tín của Sứ Đồ Phao Lô” của Conybeare và Howson) vào trong quyển sách của bà tựa đề “Phác Hoạ Cuộc đời của Phao Lô” đến nỗi tác giả quyển sách kiện bà ra tòa, đưa đến kết cục sách của bà bị tịch thu.

Lời biện hộ do Giáo hội CĐPL đưa ra là trong những ngày ấy chưa hề có luật bản quyền. Thế nhưng vấn đề là một vị tiên tri được  thần  cảm có sự thật cần phải chép một phần lớn lời tiên tri của mình từ những người khác hay không. 
Hội Thánh Còn Sót Lại.
Giáo hội CĐPL có ba giáo lý riêng của họ - các biến cố năm 1844 khi Đấng Christ được cho là vào nơi chí thánh trong Đền Thánh; sự thẩm tra; và sự công nhận lời tiên tri của bà Ellen White là “Linh Tiên Tri” (tức là được thần cảm). khi chấp nhận những tín lý đó, họ xem mình là” Hội Thánh Còn Sót Lại”. Hệ quả là tất cả Hội Thánh khác bị xem là “bội đạo”, và chỉ có Giáo hội CĐPL mới trung thánh với đức tin và các điều răn của Đức Chúa Trời:
“Hội Thánh phổ thông bao gồm tất cả những ai thực sự tin Đấng Christ, nhưng trong những ngày sau rốt, thời đại bội đạo lan rộng, một Hội Thánh còn sót lại được kêu gọi giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và đức tin nơi Chúa Giê-xu“ (Cơ Đốc Phục Lâm Tin, 1988).

Giáo hội CĐPL được biết đến nhiều nhất bởi niềm tin của họ cho rằng ngày thứ bảy phải được tuân giữ như ngày Sa bát, thay vì cách quen làm của đa số Cơ đốc nhân là nhóm thờ phượng Đức Chúa Trời vào ngày Chúa nhật-ngày đầu tuần lễ. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, một mặt Kinh Thánh không hề dạy Cơ  đốc nhân phải tiếp tục giữ ngày Sa bát Do thái như trong Cựu Ước, mặt khác cũng không nên lên án những ai quyết định giữ ngày Sa bát trở thành vấn đề lương tâm – Cơ đốc nhân Do Thái đầu tiên vẫn giữ ngày đó, nhưng tân tín hữu người ngoại bang mới theo đạo thì không ai bắt buột phải giữ và có thể là họ chỉ giữ “ngày của Chúa” vào ngày đầu tuần lễ (Công vụ 20:7; I Cô-rinh-tô 16:2; Khải huyền 1:10). Điều đáng lo ngại về giáo lý CĐPL về ngày Sa bát là sự dạy dỗ cho rằng việc tuân giữ ngày Sa bát là “ấn của Đức Chúa Trời”. Từ đó kéo theo hệ quả là tất cả những Cơ đốc nhân nào không giữ ngày Sa bát thì đều bị hư mất. Tuy nhiên, nhiều tín đồ CĐPL ngày nay không theo quan điểm cực đoạn này.

Khía cạnh đáng lo ngại nhất của giáo thuyết CĐPL là giáo lý về sự cứu chuộc. Rõ ràng là phần lớn giáo lý này được đặt ra để che lấp sự sai lầm của họ bảo rằng Đấng Christ tái lâm vào năm 1844, thay vì giải thích theo sự dạy dỗ của Kinh Thánh, dẫn đến nhiều việc trong đó có việc tín hữu CĐPL không thể có sự bảo đảm tội lỗi mình được tha hay không. Trong khi Cơ đốc nhân nào tin theo sự dạy dỗ của Kinh Thánh về ơn cứu chuộc thì đều có thể chắc chắn tội lỗi mình đã được xóa sạch, thì tín đồ CĐPL không thể được như vậy – họ không bao giờ có thể hát bài thánh ca: “Niềm Tin Chắc đầu ơn Phước” một cách thật lòng.

Khía cạnh đáng lo ngại cuối cùng trong giáo lý CĐPL là cách bà Ellen White được tôn kính. Trong quá khứ, các bài viết của bà đã từng được xem là quan trọng hơn cả Kinh Thánh, và chiếm tỷ trọng rất lớn trong các ấn phẩm CĐPL trong những năm qua. Vì bà là người giải thích Kính Thánh duy nhát không thể sai lầm nên phải đọc Kinh Thánh thông qua niềm tin của bà, thay vì đọc Kinh Thánh một cách độc lập.

Tuy nhiên, cân nói thêm rằng trong những năm gần đây, nhiều tín đồ CĐPL bắt đầu có biến chuyển. Một số lớn hiện đang thay đổi quan điểm về tính bất khả ngộ của bà Ellen White (hệ quả là chú trọng đến Kinh Thánh hơn) và về ý tưởng cho rằng chỉ có Giáo hội CĐPL là Hội Thánh đích thực còn sót lại. Nếu một tín đồ CĐPL sẵn sàng có cái nhìn đúng đắn về những vế đề trên, thì nên chấp nhận người đó là anh em trong Chúa. Nếu không, thì hóa ra người đó giảng Kinh Thánh ở hàng thứ hai sau bà Ellen White, cướp mất sự tin chắc tội lỗi được tha thứ, và bác bỏ đa số các Cơ đốc nhân khác, xem họ là kẻ “bội đạo”.

Chúng ta cầu nguyện để  có thêm nhiều người thấy được ánh sáng, và đế để có niềm vui tội lỗi được tha thứ một lầm đủ cả bởi huyết báu của đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa và Cứu Chúa chúng ta.
( theo Cdnvn )
Còn tiếp

Tags: , , , ,

About author

Hy vọng các bạn ủng hộ cho blog Fishers Of Men và những đóng góp của các bạn trong các bài đăng có thể để vào phần comment phía dưới mỗi bài đăng. Xin chân thành cảm ơn các bạn. Chúa ban phước cho các bạn.

Nhập email của bạn:

*Xin vui lòng bấm vào liên kết xác nhận gửi trong thư mục Thư rác của Email*

0 Comments

Leave a Reply