A Walk To Remember - Khi Tình Yêu Được Định Nghĩa [ Film ]


Những thanh niên hư hỏng, quậy phá – chuyện tình yêu của tuổi teen hiện nay thường là một mớ hỗn độn của những buổi ăn chơi trác táng làm những bậc phụ huynh vô cùng lo lắng và việc quan hệ trước hôn nhân là điều không thể tránh khỏi.
Cuối phim, xuất hiện một chuyện tình lãng mạn mô tả sống động thế nào là một tình yêu đích thực và một cuộc sống ý nghĩa thực sự ra sao khi giữ cho đạo đức và quần áo vẫn còn nguyên vẹn: A Walk To Remember.

 
Tóm tắt nội dung phim
Dựa theo tiểu thuyết của nhà văn Nicholas Sparks, hãng Warner Brothers đã mời ngôi sao nhạc pop Mandy Moore (The Princess Diaries, 2001) vào vai Jamie Sullivan dịu dàng, nhút nhát và có một đời sống đức tin khá trưởng thành. Nam diễn viên Shane West (Whatever It Takes, 2000) thủ vai Landon Carter, một thiếu niên bị ảnh hưởng bởi cách sống ăn chơi quậy phá từ đám bạn thân từ khi còn học trường trung học Beaufort, phía bắc Carolina.

Thay thế các bữa tiệc vô bổ và tình cảm thác loạn của tuổi teen, A Walk To Remember nhấn mạnh giá trị của tình yêu, lòng vị tha và sự thương xót. Phim là câu chuyện kể về tuổi trẻ với đời sống thánh khiết và có mục đích của những thanh thiếu niên tuy nhỏ tuổi nhưng dám sống vì lý tưởng cao đẹp. Phim là câu chuyện kể về những ai can đảm chống lại thế gian, dưới sức ép của đám đông, hòa nhập nhưng không hòa tan. A Walk To Remember sẽ mang đến cho bạn những giây phút cảm động nhất.

Jamie, một cô gái thích nghiên cứu các ngôi sao, là con gái của mục sư Hội Thánh Báp-tít và vì được giáo dục nghiêm khắc, Jamie hầu như chỉ mặc những bộ đầm len dài tay rộng lùng thùng. Trái ngược với Jamie, Landon lại là một cậu thiếu niên nông nổi bồng bột và khá nổi tiếng trong trường. Ban đầu, cậu dán cho Jamie cái nhãn “ngoan đạo” và “mọt sách”. Nhưng sau đó, Landon sớm khám phá ra rằng: Jamie rất dịu dàng…Jamie sống quyết đoán…Jamie không quan tâm đến những gì người khác nghĩ về mình…Jamie là một cô gái mạnh mẽ…Jamie tin Đức Chúa Trời và cũng tin Landon. Và Landon, mặc kệ những lời chế nhạo và chỉ trích của bạn bè, nhận ra rằng cậu đã có cảm tình với Jamie và sẵn sàng ở bên khi Jamie cần sự bảo vệ của cậu nhất. Tình yêu trong sáng – không phải tính dục – là những gì bộ phim đang hướng đến. Và sự dạy dỗ từ Thánh Kinh vẫn là thông điệp quan trọng chủ yếu của A Walk To Remember:
“Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhân từ, tình yêu thương chẳng ghen tị, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo, chẳng làm điều trái phép, chẳng kiếm tư lợi, chẳng nóng giận, chẳng nghi ngờ sự dữ, chẳng vui về điều không công bình nhưng vui trong lẽ thật. Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự. Tình yêu thương chẳng hề hư mất bao giờ.” 1 Cô-rinh-tô 13:4-8a
Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim dạy dỗ về tình yêu theo quan điểm của Kinh Thánh thì A Walk To Remember sẽ không làm bạn thất vọng.

Phân tích sâu hơn
Đột phá từ khuôn khổ phim
Không giống như diễn viên Maria Carey trong Glitter hay Britney Spears trong Crossroads, A Walk To Remember không đề cập đến câu chuyện của các ngôi sao trong phim. Đó cũng không phải là câu chuyện về ngôi sao nhạc pop mặc dù Mandy có hát một vài bài trên sân khấu trong vở kịch Spring của trường trung học Beaufort – trong trường hợp này cả Jamie và Mandy Moore đều có thể biểu diễn được. Jamie được đánh giá là một cô gái có đức tin mạnh mẽ.

Dạy dỗ thanh thiếu niên sống thánh khiết
Ngay từ đầu phim chúng ta đã thấy một hình tượng nhân vật nữ chính đơn sơ trong chiếc váy cũ kỹ và bạn dường như không có chút thiện cảm với nhân vật này. Bạn muốn xem một diễn viên trong bộ đồ bó gợi cảm. Nhưng sau đó, bạn sớm nhận ra rằng đó là những điều tồi tệ mà thế gian cố nhồi nhét vào tâm trí chúng ta. Để trở nên nổi tiếng bạn phải cho người khác thấy bạn hấp dẫn đến mức nào. Để được xem là sành điệu bạn phải thật khiêu gợi. Và những quan điểm ấy hoàn toàn sai trật. Tôi thích bộ phim này vì nó dạy dỗ những bạn nữ rằng bởi nếp sống tinh sạch và thánh khiết, cố ấy sẽ có được người chồng tuyệt vời. Phim cũng cho chúng ta thấy rằng sắc đẹp là điều gì đó vượt lên trên cả vẻ bề ngoài của chúng ta. A Walk To Remember là lời động viên khích lệ cho những ai đang cố gắng khẳng định giá trị của mình.

Tôn trọng tình yêu và đời sống thánh khiết
Những bộ phim trắng đen trước đây đã chứa những cảnh lãng mạn. Những cảnh phim ấy không hề làm khán giả thấy ngượng ngùng và chúng ta cũng sẽ tìm thấy điều này trong A Walk To Remember. Thay vì cứ tập trung vào những chi tiết tình cảm đau khổ, A Walk To Remember là câu chuyện về sự tiết độ và sự tôn trọng lẫn nhau. Trong khi hầu hết các bộ phim đều công chiếu những cảnh nhạy cảm như trong phòng tắm vào tuần trăng mật của đôi vợ chồng mới cưới, A Walk To Remember để những cảnh như vậy trong sự tưởng tượng của khán giả chứ không đưa vào phim.
Và khi chuyện quan hệ được nhắc đến trong cuộc đối thoại của một cảnh phim, vấn đề này cũng đi kèm theo một lời cảnh báo. Trong một lần tranh cãi, bố của Jamie đã cố giải thích với cô rằng những thanh niên bây giờ chỉ nghĩ đến việc quan hệ khi hẹn hò với một cô gái nào đó mà thôi. Bộ phim gửi lời nhắc nhở nhẹ nhàng đến khán giả và chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được những gì bố Jamie đang nói đến. Và một lần nữa trong cuộc đối thoại giữa Landon với mẹ cậu, vào một buổi sáng sớm khi cậu vừa trở về nhà trễ sau lần hẹn hò với Jamie vào đêm hôm trước:
Mẹ của Landon: Hãy cẩn thận, Jamie là con gái của mục sư đó con.
Landon: Jamie không phải là cô gái như vậy đâu mẹ. (nghĩa là: chúng con không có quan hệ).
Mẹ của Landon: Như vậy thì tốt. (Con không nên quan hệ trước hôn nhân).

Hãy để điều tốt đẹp tỏa sáng
Cách tốt nhất mang người khác đến với Chúa Giê-xu là gì? Hãy dùng chính đời sống bạn để làm gương. Thánh Kinh chép:
“Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được. Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” Ma-thi-ơ 5: 14-16
Mục tiêu của Jamie xuyên suốt bộ phim là ngọn đèn chiếu sáng nơi tối tăm. Và vì chính đời sống vững vàng trong sự tin cậy Đức Chúa Trời của mình, Jamie khiến người khác phải chú ý. Ánh sáng được chiếu ra và trước khi bạn biết điều đó, tác động của ánh sáng ấy sẽ lan tỏa, mọi người khác sẽ có cùng khải tượng và bước đi trên con đường đến sự cứu rỗi.

Lòng vị tha và sự thành tín
A Walk To Remember mô tả giá trị của việc tìm kiếm vẻ đẹp bên trong con người. Bộ phim cũng hướng tới cách đối xử nhân từ hơn là lên án chỉ trích, tha thứ thay vì tức giận dành cho những ai không xứng đáng. Và đề cao vẻ đẹp của những mối quan hệ rạn nứt được hàn gắn.

Laura Bagby (CBN) – Thi Thiên dịch
Tags: ,

About author

Hy vọng các bạn ủng hộ cho blog Fishers Of Men và những đóng góp của các bạn trong các bài đăng có thể để vào phần comment phía dưới mỗi bài đăng. Xin chân thành cảm ơn các bạn. Chúa ban phước cho các bạn.

Nhập email của bạn:

*Xin vui lòng bấm vào liên kết xác nhận gửi trong thư mục Thư rác của Email*

0 Comments

Leave a Reply